2023 Seminar Cisco IT Pattana

85 Views  | 

2023 Seminar Cisco IT Pattana

หลังจากผ่านยุคการระบาดโควิด หัวข้อเน้นที่ Solutions ใหม่ๆจากทาง Cisco ที่ตอบโจทย์การทำงาน New Normal หรือแบบ Hybridge ที่องค์กรต่างมุ่งลดจำนวน On-premise Servers และไปสู่ Cloud Servers (IaaS : Infrastructure as a Service) และ Cloud Applications เช่น M365, Cloud ERP (SaaS : Software as a Service) กันมากขึ้น
อะไรๆก็เปลิ่ยนมาเป็น ‘as a Service’ ช่วยลดการทำงานของเราชาว IT ที่ไม่ต้องดูแล Hardware และ Data Center เอง แต่ในขณะดียวกัน ‘as a Service’ ก็มาพร้อมกับ Challenges ให้กับชาว IT เนื่องจากมีปัจจัยเพิ่มขึ้นหลายอย่างที่เราไม่สามารถควบคุมได้ เช่น
- ถ้า Users ใช้งาน SharePoint Online ช้า, OneDrive Sync ไม่เสถียร มี error บ่อยๆ เราจะวิเคราะห์ปัญหาอย่างไร
- ถ้าผู้บริหาร Work from Home และเข้าใช้งาน ERP หรือ File Server ช้า เราจะวิเคราะห์ปัญหาอย่างไร
- นโยบาย IT security กำหนดให้ต้องใช้ MFA (Multi Factor Authentication) สำหรับทุกๆ Applications ไม่ว่าจะเป็น Cloud application และ On-prem applications ที่ให้บริการ remote services กับผู้ใช้งาน (Internet facing applications) เจ้าหน้าที่ IT จะมีเครื่องมือในการจัดการให้ MFA ให้กับ Application ที่มีเป็นสิบ และ Users ที่มีเป็นร้อยคนอย่างไร
- ปัญหาหลังบ้านที่เจ้าหน้าที่ IT ต้องคอยดูแลยังมีอีกมากมาย เช่นในระบบ Network ถึงแม้องค์กรจะเลือกใช้ Cisco Switch ที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดเช่นตระกูล Catalyst switches แต่อยากได้การจัดการ manage, monitor และเช็ค alerts และ logs ที่เรียบง่ายของ Meraki Dashboard เพื่อลดการทำงานที่ยุ่งยากแบบ Command line ซึ่งปัจจุบันทาง Cisco ได้รวม the best of the 2 worlds เข้าด้วยกันแล้วโดยเริ่มจากการ Onboard Cisco Catalyst ไป monitor บน Meraki Dashboard หรือถ้าอยากจะไป Full manage บน Meraki Dashboard ก็ทำได้เช่นกัน
- IT จะไม่ถูกมองเป็นแผนกที่ใช้เงินอย่างเดียวอีกต่อไป แต่ IT สามารถนำระบบ Meraki Access Point มาสร้าง Value ให้กับองค์กรด้วยการทำ Location Tracking ตัวอย่างการใช้งานเช่นการนำ BLE tags มาใช้ในการช่วยนับ Stock แบบ Real Time ให้กับโรงงานที่ต้องมี Raw Material Received และ Finished Goods ใน Warehouse อยู่ตลอดเวลา และ ยังสามารถประยุกต์ใช้ location tracking ในการสร้าง Value ให้กับองค์กรอีกมากมาย
ทาง IT Pattana เชื่อว่าโจทย์เหล่านี้เป็นสิ่งที่ท้าทายหน่วยงาน IT ของทุกองค์กร และสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือการเป็น IT Professional จะต้องไม่หยุดอยู่กับที่ เราต้องการเรียนรู้พัฒนา skills ของตัวเองให้สูงขึ้นๆทุกวัน งานสัมมนาครั้งนี้ต้องขอขอบคุณทาง Cisco Thailand ที่สรรหา Solutions ระดับ world class มานำเสนอ (ในราคาที่จับต้องได้ ) สัมมนาครั้งนี้จัดที่ Pattana Golf Club บรรยากาศสวยงามมาก และไม่น่าเชื่อว่าทั้งๆที่เป็นวันทำงานแต่มีบรรดาเหล่านักกอล์ฟมาใช้บริการกับมากมาย

Powered by MakeWebEasy.com